Dấu ấn Marketing của một doanh nghiệp hay một sản phẩm nào đó được thể hiện đậm nét qua những chiến dịch truyền thông mà họ thực hiện. Hôm nay mình sẽ thử sức phân tích một chiến dịch đến từ một thương hiệu đến từ Việt Nam- Trung Nguyên - "Những cuốn sách đổi đời"
Sơ lược về Trung Nguyên
Thành lập 1996, hoạt động chủ yếu là chế biến cafe
Ngày 20/08/1998 Cửa hàng đầu tiên khai trương tại TP HCM, khởi đầu cho mục tiêu hình thành hệ thống Trung Nguyên toàn quốc
2010, thương hiệu cafe Trung nguyên đã có mặt hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ
2012, Trung Nguyên trở thành thương hiệu số 1 tại Việt Nam
2015, ra mắt mô hình Trung Nguyên - cafe của sự giàu có và hạnh phúc
Cafe đậm vị dân tộc và tình yêu nước: Từ việc cafe là đặc sản của Ban mê, tất cả những hình ảnh cũng như những thông điệp đều lấy cảm hứng từ nét văn hóa đặc sắc với đầy niềm tự hào.
Cafe của ý chí, sự vươn lên và bứt phá: Lấy cảm hứng từ hành trình tạo dựng nên thương hiệu Trung Nguyên và "Vua cafe Việt", Trung Nguyên luôn định hình trong tâm trí người tiêu dùng bằng những slogan "Khơi nguồn sáng tạo"
Hình ảnh của Trung Nguyên hàm chứa ý nghĩa làm toát lên tinh thần dân tộc và con người: logo mũi tên là hình ảnh cách điệu của nhà rông Tây Nguyên – nơi khơi nguồn của cà phê Trung Nguyên, hình mũi tên hướng thẳng lên trời thể hiện ý chí chinh phục đỉnh cao, khát vọng vươn lên, phát triển vượt bậc. Ba vạch trắng trên logo là hình ảnh cách điệu của lối lên nhà sàn, thể hiện văn hóa của công ty luôn muốn duy trì bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, là cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi vạch trắng tượng trưng cho một yếu tố thiên, địa, nhân…
Bảng hiệu Trung Nguyên sử dụng gam màu nóng với các màu chủ đạo là đỏ, vàng, nâu. Những màu sắc đầy sức sống thể hiện sự trẻ trung và nhiệt huyết mãnh liệt của tuổi trẻ. Trung Nguyên chọn nâu là sắc màu chính, vì đó là màu của đất, của cà phê, của cội nguồn dân tộc. Tất cả đó là hệ thống nhận diện thương hiệu Trung Nguyên đậm chất văn hóa truyền thống Việt trên thương trường quốc tế.
Cafe của ý chí, sự vươn lên và bứt phá: Lấy cảm hứng từ hành trình tạo dựng nên thương hiệu Trung Nguyên và "Vua cafe Việt", Trung Nguyên luôn định hình trong tâm trí người tiêu dùng bằng những slogan "Khơi nguồn sáng tạo"
Hình ảnh của Trung Nguyên hàm chứa ý nghĩa làm toát lên tinh thần dân tộc và con người: logo mũi tên là hình ảnh cách điệu của nhà rông Tây Nguyên – nơi khơi nguồn của cà phê Trung Nguyên, hình mũi tên hướng thẳng lên trời thể hiện ý chí chinh phục đỉnh cao, khát vọng vươn lên, phát triển vượt bậc. Ba vạch trắng trên logo là hình ảnh cách điệu của lối lên nhà sàn, thể hiện văn hóa của công ty luôn muốn duy trì bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, là cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi vạch trắng tượng trưng cho một yếu tố thiên, địa, nhân…
Bảng hiệu Trung Nguyên sử dụng gam màu nóng với các màu chủ đạo là đỏ, vàng, nâu. Những màu sắc đầy sức sống thể hiện sự trẻ trung và nhiệt huyết mãnh liệt của tuổi trẻ. Trung Nguyên chọn nâu là sắc màu chính, vì đó là màu của đất, của cà phê, của cội nguồn dân tộc. Tất cả đó là hệ thống nhận diện thương hiệu Trung Nguyên đậm chất văn hóa truyền thống Việt trên thương trường quốc tế.
Và Trung Nguyên đang ở đâu?
Đó là những thông điệp cũng như những mục tiêu mà Trung Nguyên muốn thể hiện và đạt được, và thực tế có được như Trung Nguyên mong đợi?
Trên thị trường hiện nay, việc có 1 thương hiệu Việt còn tồn tại và đứng vững được như Trung Nguyên được đánh giá là một sự thành công. Nhưng bên cạnh đó những lổ hổng trong cấu trúc thương hiệu vẫn là điều đáng nói về Trung Nguyên.
Cuộc chiến cafe của tam đại gia: Trung Nguyên- Nest cafe- Vinacafe (mặt hàng cafe hòa tan)
Vinacafé vẫn là thương hiệu chiếm vị trí số một với khoảng 33% thị phần, theo số liệu của Euromonitor. Nestcafe cũng đang có những bước theo đuổi rất quyết liệt và nắm giữ khoảng 31% thị phần. Thương hiệu Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 hiện nắm giữ khoảng 18% thị phần.
Xét trên phương diện thị phần kinh doanh, Trung Nguyên vẫn yếu thế so với 2 đối thủ còn lại, còn về thị phần về truyền thông Trung Nguyên G7 vẫn là thỏi nam châm thu hút báo đài. Chính nền tảng là một thương hiệu Việt đậm chất dân tộc cùng người đứng đầu cá tính đã đạt tần suất truyền thông đến 50% so với các thương hiệu còn lại. tuy nhiên những vấn đề thu hút từ truyền thông của Trung Nguyên lại đến từ các vấn đề nội bộ và scandal hơi nhiều cùng những hoạt động PR thương hiệu chưa rõ nét. Trong bức tranh tổng thể chung, Trung Nguyên, Vinacafe phong cách chưa ổn định và Nestle,có phong cách rõ ràng và ở đây Trung Nguyên chưa thành công trong việc chủ động tạo hình ảnh của mình theo chiến lược đề ra, là "Vua cà phê Việt".
Phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những chiến dịch Marketing của Trung Nguyên ở bài viết sau nhé!
Nhận xét
Đăng nhận xét